Cần Thơ nằm bên bờ sông Hậu không chỉ nổi tiếng với cảnh quan sông nước hữu tình mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều nét văn hóa độc đáo và nền ẩm thực phong phú. Trong đó phải nhắc đến chợ nổi Cái Răng Miền Tây. Chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi nổi tiếng và sầm uất nhất ở miền Tây Nam Bộ, Việt Nam. Nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách muốn trải nghiệm văn hóa sông nước đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Giới thiệu tổng quan về chợ nổi Cái Răng

Với những ai yêu thích khám phá, muốn tìm hiểu về văn hóa miền sông nước Nam Bộ thì chợ nổi Cái Răng Miền Tây chính là điểm đến lý tưởng nhất. Chợ nổi Cái Răng Miền Tây được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. Chợ được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, chủ yếu buôn bán các loại nông sản, trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chợ nổi Cái Răng mang nét đặc trưng chung của các khu chợ nổi miền Tây là nằm ngay ngã 3 sông (nhánh sông Cái Răng và sông Hậu). Trước kia, chợ nổi Cái Răng bán chủ yếu là các mặt hàng nông sản và mỗi ghe chỉ chuyên bày bán một loại mặt hàng nhất định. Tuy nhiên, hiện nay chợ đã bán đa dạng hơn như ẩm thực, các món đồ gia dụng và những thứ thiết yếu cho cuộc sống trên sông. Tên gọi Cái Răng xuất phát từ câu chuyện hồi đầu thời khẩn hoang, lập ấp. Một số tài liệu nghiên cứu thì tên gọi Cái Răng là có nguồn gốc từ chữ của người Khmer là “karan” nghĩa là “cà ràng” (ông táo). Do từ khó đọc mà lâu dần, người Việt đã phát âm của chữ “karan” thành chữ “cà ràng” rồi Cái Răng.


Kinh nghiệm đi chợ nổi Cái Răng

Lựa chọn thời gian hợp lý

Để trải nghiệm không khí nhộn nhịp và tham quan cảnh đẹp tại chợ nổi Cái Răng, bạn có thể đi bất kỳ mùa nào trong năm theo thời gian rỗi của mình. Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức trái cây thì nên đi vào mùa nắng (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau) nha vì đây là mùa hoa quả tại miền Tây siêu siêu nhiều luôn.

Từng được xem là chợ đầu mối nên họp chờ từ rất sớm. Từ 4h - 5h giờ sáng là thời gian thích hợp để đi chợ nổi Cái Răng. Lúc này các ghe xuồng đã bắt đầu đua nhau cập chợ. Đến chợ lúc này, bạn không những sẽ được hòa mình vào không khí sôi nổi, tấp nập kẻ mua người bán mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh chợ nổi tuyệt đẹp khi bình minh ló rạng nữa đấy.

diem-den-du-lich-tham-quan-cho-noi-cai-rang-mien-tay-3
Bình minh tại chợ nổi Cái Răng

Phương tiện di chuyển đến và tham quan chợ nổi

Có rất nhiều các để di chuyển và tham quan chợ nổi. Nếu bạn là người có kinh nghiệm đi phượt hoặc có bạn bè ở Cần Thơ, bạn có thể di chuyển tự túc từ trung tâm TP Cần Thơ đến bến Ninh Kiều để di chuyển ra chợ nổi Cái Răng. Tại đây, có rất nhiều đại lý cho thuê tàu để tham quan chợ và các điểm du lịch gần đó. Có 2 hình thức cho thuê tàu là thuê tàu riêng nếu đi đoàn lớn hoặc ghép tàu với các đoàn khác để tiết kiệm chi phí. Giá dao động thuê tàu từ 500.000 – 800.000 VND.

Ngoài ra, bạn có thể đăng kí các tour du lịch Cần Thơ để được hỗ trợ trọn gói các dịch vụ di chuyển và hướng dẫn khi đi tham quan ở chợ. Tránh được những việc không mong muốn xảy ra.

diem-den-du-lich-tham-quan-cho-noi-cai-rang-mien-tay-3
Tàu tham quan chợ nổi Cái Răng

Thưởng thức ẩm thực ở chợ nổi

Bạn nên đi chợ nổi từ 5h đến 6h sáng là thời điểm tuyệt vời cho bữa sáng rồi. Để phục vụ cho người dân địa phương cũng như du khách, có rất nhiều chiếc ghe nhỏ len lỏi khắp con sông bán điểm tâm sáng trên ghe như cháo, cơm sườn, hủ tiếu, bún riêu, bún xào… và các loại thức uống như trà, cà phê, dừa dứa, dừa xiêm, sữa đậu nành… Trong vô vàn món ngon được bán tại đây, hủ tiếu và cà phê kho là 2 món đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến chợ nổi Cái Răng miền tây. Còn gì tuyệt vời bằng bạn vừa được thưởng thức bữa sáng vừa được ngắm bình mình và khung cảnh nhộn nhịp của chợ và cảm giác lắc lư trên thuyền, tất cả tạo nên cảm giác thú vị và khó quên trong lòng du khách khi đến đây.

diem-den-du-lich-tham-quan-cho-noi-cai-rang-mien-tay-3
Quán ăn trên thuyền ở chợ nổi Cái Răng

Ngoài ra, khi đã tham quan chợ nổi bạn có thể ghé tham quan có khi du lịch sinh thái gần đó như vườn trái cây Ba Cống, lò kẹo dừa Quê Tôi, làng bánh tráng,… để có thể thưởng thức các món đặc sản ở đó và chụp cho mình thêm nhiều tấm hình đẹp.

 

Thưởng thức văn nghệ ở chợ nổi

Mỗi cuối tuần (thứ 7, chủ nhật) sẽ có một thuyền đờn ca tài tử đi dọc trên sông để biểu diễn phục vụ bà con cũng như du khách. Đây là đoàn hát của sở văn hóa thể thao và du lịch Cần Thơ. Nếu bạn mong muốn thuê để phục vụ riêng thì cũng có thể liên hệ nhé!

diem-den-du-lich-tham-quan-cho-noi-cai-rang-mien-tay-3
Văn nghệ trên thuyền ở chợ nổi Cái Răng

Vừa lắng nghe những giai điệu đậm chất Nam Bộ, vừa ngắm khung cảnh sinh hoạt “thường ngày” của một ngôi chợ nổi, ngồi trên con thuyền dọc dòng sông Hậu, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, thú vị của vùng đất này. 

 

Qua những trải nghiệm tại chợ nổi, từ việc thưởng thức các món ăn đặc sản, hòa mình vào không khí tấp nập của hoạt động buôn bán trên sông, đến việc chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách sẽ có cơ hội hiểu thêm về sự phong phú và đa dạng của văn hóa vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chợ nổi Cái Răng miền tây nơi giao thoa của quá khứ và hiện tại, của văn hóa và kinh tế, sẽ mãi là một biểu tượng đầy tự hào của người dân miền Tây và là điểm đến đầy cuốn hút đối với mọi du khách.