“Lai lịch” cầu Rồng Đà Nẵng
Được khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2009, trải qua gần 4 năm kiến thiết, vào hôm 29 tháng Ba năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, cầu Rồng đã chính thức được cho phép lưu thông với 6 làn đường xe chạy. Cây cầu có tổng chiều dài 666m, rộng 37.5m và cao 53m, với tổng kinh phí xây dựng lên đến gần 1 nghìn 700 tỷ đồng.
Thiết kế “độc nhất vô nhị” của cầu Rồng là kết quả từ cuộc tranh tài diễn ra năm 2005, do Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng tổ chức. Với mục đích không chỉ làm ra một công trình phục vụ đi lại, mà còn phải biến tạo tác này thành biểu tượng mới của thành phố, đảm bảo được các yếu tố về văn hóa, mỹ thuật lẫn kiến trúc. Dự án này cũng phải đáp ứng một điều kiện đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến Bảo tàng Điêu khắc Chăm, tránh tình trạng cầu ở trên mà bảo tàng ở dưới gầm cầu.
Xuất sắc vượt qua 15 phương án của các đại diện đến từ những công ty Việt Nam, Nhật, Đức, đề xuất của tập đoàn Louis Berger (Mỹ) đã được phê duyệt với thiết kế cầu dạng vòm thép, “cõng” theo con rồng trên lưng, có hầm bộ hành để đi qua mà vẫn đảm bảo không có phần gầm cầu che phủ phía trên Bảo tàng Điêu khắc Chăm.
Một phần bảng thiết kế cầu Rồng. Ảnh: Nguyễn Đông