Khi đi du lịch miền Tây, du khách sẽ được tham quan rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Đến với Miền Tây mà không đi tham quan chợ nổi miền Tây quả là thiếu sót, một chuyến đi chưa trọn vẹn. Chợ nổi miền Tây được xem như một nét đẹp văn hóa lâu đời của du lịch miền Tây sông nước. Bởi đi chợ nổi du khách mới khám phá được hết nét đặc sắc trong văn hóa miền Tây, được trải nghiệm khung cảnh sông nước hữu tình, cảnh mua bán và ăn những món đặc sản tươi ngon ngay trên ghe thuyền đầy nhộn nhịp, tấp nập. Chợ nổi miền Tây ngày càng trở thành điểm du lịch hấp dẫn với khách du lịch.

Giới thiệu chợ nổi miền tây

Từ lâu chợ nổi miền Tây là một nét văn hóa đặc sắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long, do địa hình nơi đây chủ yếu là kênh rạch, người dân chủ yếu sinh hoạt trên các còn sông như tắm rửa, buôn bán, di chuyển,… do đó để thuận tiện rất nhiều tàu bè đã họp thành một chỗ buôn bán, trao đổi hàng hóa lâu dài chợ nổi được hình thành. Ngày nay để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng của du khách, chợ nổi ngày càng đông hơn, mặt hàng buôn bán cũng nhiều hơn. 

diem-den-du-lich-net-van-hoa-dac-trung-noi-tieng-cua-mien-tay-cho-noi-mien-tay-98
Khung cảnh chợ nổi miền tây

Từ sáng sớm, các khu chợ đã trở nên nhộn nhịp với đủ loại nông sản, trái cây tươi ngon, và những món ăn đặc sản. Chợ nổi không chỉ là nơi trao đổi mua bán mà còn là biểu tượng của lối sống và văn hóa độc đáo, thu hút du khách đến khám phá và trải nghiệm cuộc sống miền Tây sông nước.

 

Những khu chợ nổi nổi tiếng ở miền tây

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi lâu đời và nổi tiếng nhất miền Tây, chợ nằm trên sông Cần Thơ. Trước đây, chợ hoạt động từ sáng sớm, để buôn bản sỉ cho các đầu mối bán buôn nhưng do du lịch ngày càng phát triển chợ được mở lâu hơn để đáp ứng du cầu tham quan mua sắm của du khách. Mỗi ngày có rất nhiều thuyền bè chở khách du lịch đi mua sắm vòng chợ, thưởng thức các món ăn tại chợ.

Khi tham quan chợ du khách thấy nét đặc trưng của chợ là "cây bẹo" - những cây sào treo hàng hóa để người mua nhận biết từ xa. Chợ nổi Cái Răng không chỉ là nơi giao thương sôi động mà còn là biểu tượng văn hóa sông nước đặc sắc của Cần Thơ, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

diem-den-du-lich-net-van-hoa-dac-trung-noi-tieng-cua-mien-tay-cho-noi-mien-tay-98
Chợ nổi Cái Răng - Cẩn Thơ

Chợ nổi Phong Điền – Cần Thơ

Một chợ nổi khác cũng rất phát triển ở TP Cần Thơ là chợ nổi Phong Điền, chợ cách trung tâm thành phố khoảng 17 km. Cũng giống với chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền buôn bán nhiều loại hàng hóa từ nông sản, trái cây đến các vật dụng gia đình và công cụ sản xuất. Chợ hoạt động từ sáng sớm, không khí nhộn nhịp với những chiếc thuyền lớn nhỏ chen chúc nhau trên sông. Chợ mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước, là nơi du khách có thể khám phá và cảm nhận sâu sắc đời sống của người dân miền Tây.

diem-den-du-lich-net-van-hoa-dac-trung-noi-tieng-cua-mien-tay-cho-noi-mien-tay-98
Chợ nổi Phong Điền - Cần Thơ

Chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang

Chợ nổi Cái Bè nằm trên sông Tiền, thuộc tỉnh Tiền Giang, là một trong những chợ nổi lâu đời và nổi tiếng ở miền Tây. Chợ nổi Cái Bè đặc trưng bởi sự giao thương tấp nập, nơi hàng trăm chiếc thuyền tụ họp để buôn bán nông sản, trái cây, và các đặc sản địa phương. Khác với những chợ nổi khác, chợ hoạt động suốt cả ngày, nhưng nhộn nhịp nhất là vào buổi sáng sớm. Du khách nên đến tham quan chợ vào thời điểm này để có thể thấy được không khí tấp nập thuyền bè qua lại, sắp xếp hàng hóa ra bán, ngắm bình minh trên sông, điều này chắc chắn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm chân thực về cuộc sống miền Tây.

diem-den-du-lich-net-van-hoa-dac-trung-noi-tieng-cua-mien-tay-cho-noi-mien-tay-98
Chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang

Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

Chợ nổi Trà Ôn nằm trên sông Hậu, là một trong những chợ nổi mang đậm nét văn hóa sông nước miền Tây. Ở đây chợ hoạt động theo con nước nếu con nước càng lớn thì thuyền bè sẽ ngày càng đông hơn, do đó khách du lịch có thể tham quan chợ bất cứ khi nào. Chợ Trà Ôn nổi bật bởi sự bình dị và yên ả, ít đông đúc hơn nhưng vẫn giữ được không khí giao thương nhộn nhịp. Ở đây, không có chuyện nói thách giá và khách du lịch cũng không cần phải trả giá. Đây là nơi du khách có thể trải nghiệm sự mộc mạc, chân chất của người dân miền Tây và khám phá vẻ đẹp thanh bình của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

diem-den-du-lich-net-van-hoa-dac-trung-noi-tieng-cua-mien-tay-cho-noi-mien-tay-98
Chợ nổi Trà Ôn - Vĩnh Long

Những lưu ý khi tham quan chợ nổi

Để có một chuyến tham quan chợ nổi tốt hơn, bạn có thể lưu ý một vài vấn đề dưới đây.

  • Nên đi tham quan chợ nổi miền Tây vào sáng sớm do lúc này chợ mới hoạt động, thuyền bè ra vào tấp nập đông đúc, nhộn nhịp, hàng hóa còn tươi mới, bạn mới có thể cảm nhận được hết nét văn hóa của chợ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức ăn sáng và ngắm bình minh trên sông, một ký niệm rất đáng nhớ.
  • Nên lựa chọn thuê thuyền ở những đơn vị uy tín, họ sẽ đảm bảo an toàn cho bạn khi đi tham quan và giới thiệu hướng dẫn bạn những món ngon, hàng hóa, đặc sản ngon để bạn thưởng thức và mua về làm quà.
  • Nên chuẩn bị tiền mặt để dễ mua sắm. Hãy hỏi kĩ giá trước khi mua để tránh mất vui khi đi mua sắm vòng chợ
  • Hãy giữ gìn vệ sinh sông. Không nên xả rác xuống sông gây ô nhiễm nguồn nước khu vực đó.

Chợ nổi miền Tây không chỉ là nơi giao thương sầm uất mà còn là biểu tượng văn hóa đặc trưng của vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Với những trải nghiệm mà chợ nổi miền Tây màng đến cho du khách, sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về những nét văn hóa của người dân miền Tây, những món ăn đặc sản tuyệt vời của vùng đất này. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ mang đến cho bạn một chuyến tham quan chợ nổi miền Tây tuyệt vời nhất.