Mỗi dịp xuân về, miền Tây khoác lên mình một tấm áo mới rực rỡ với những lễ hội truyền thống, chợ hoa tấp nập và những món ăn đặc sản ngon lành. Du lịch Tây Nam Bộ dịp Tết không chỉ là cơ hội để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên mà còn để cảm nhận sự ấm áp, gắn kết của con người nơi đây. Các địa điểm du lịch miền tây dịp tết nguyên đán là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch khi đến miền Tây Nam Bộ và đầu năm mới.

Du khách được tận hưởng không khí trong lành và những sắc màu tươi đẹp của mùa xuân. Trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí, các lễ hội truyền thống của người dân nơi đây. Các địa điểm du lịch miền tây dịp tết nguyên đán được trang trí lộng lẫy, tươi mới với những cánh hoa cánh chim để chào đón mùa xuân. Hãy cùng nhau tìm hiểu và trải nghiệm một chuyến đi đầy ý nghĩa và đáng nhớ về miền Tây trong những ngày đầu xuân để có thể hiểu rõ hơn về sinh hoạt và các nét văn hóa của miền Tây Nam Bộ.

 

Các nét văn hóa lễ hội và các hoạt động vui chơi ở các địa điểm du lịch miền tây dịp tết nguyên đán

Vào dịp tết cổ truyền, miền Tây Nam Bộ có rất nhiều hoạt động lễ hội diễn ra để chào đón năm mới, cầu mong cho một năm phát triển, mùa màng bội thu. Những du  khách khi đến tham quan miền tây vào thời điểm này trải nghiệm những hoạt động thú vị này. Dưới đây là các hoạt động tiêu biểu vào dịp tết nguyên đán ở miền tây.

 

Cúng ông Công, ông Táo

Theo truyền thống Việt Nam, vào ngày 23 tháng chạp, mọi người sẽ làm một mâm cỗ để tiễn ông Công, ông Táo chầu trời. Ông Công, ông Táo là những vị thần linh đại diện cho sự ấm no trong gia đình. Họ sẽ ghi chép những gì gia chủ đã làm trong năm, sau đó báo cáo lại với Ngọc Hoàng. Lễ cúng thường có hoa quả, nến hương, vàng mã và thả cá chép để đưa các vị vượt Vũ Môn lên Thiên Đình. Đây là hoạt động không thể thiếu vào dịp đầu năm để thể hiện lòng kính trọng cầu mong một năm an lành, hạnh phúc.

 

Gói bánh chưng, bánh tét

Không chỉ là một hoạt động ngày Tết bình thường, gói bánh chưng bánh tét là một phong tục không thể thiếu trong nét đẹp văn hóa người Việt. Mỗi loại bánh đều mang một ý nghĩa riêng biệt, một hương vị riêng nhưng đều thể hiện sự đoàn viên, sung túc và lòng biết ơn tổ tiên. Hành động mọi người đều quây quần bên nhau gói bánh chưng, bánh tét để thờ cúng tổ tiên hoặc dành tặng cho bạn bè, người thân tạo nên những kỷ niệm đẹp, giúp kết nối các thành viên trong gia đình lại bên nhau. 

 

Đi chùa cầu an

Đi chùa đầu năm là hoạt động ngày Tết ý nghĩa, được truyền nối qua nhiều thế hệ người Việt. Trong dịp đầu Xuân này, mọi người sẽ ăn mặc trang trọng, mang theo đồ lễ đến chùa để cầu mong năm mới bình an, hạnh phúc. Đồng thời, đây còn là phong tục linh thiêng để gia chủ tỏ lòng thành kính với Đức Phật và tổ tiên trong nhà.

diem-den-du-lich-dia-diem-du-lich-mien-tay-dip-tet-nguyen-dan-2
Đi chùa cầu an đầu năm

Đi chợ hoa xuân

Chợ hoa xuân là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của miền Tây Nam Bộ mỗi dịp Tết đến xuân về. Những chợ hoa rực rỡ sắc màu không chỉ là nơi giao thương mua bán mà còn là điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh, tận hưởng không khí Tết và lựa chọn cho bản thân những cánh hoa đẹp nhất mang về trang trí nhà cửa.

 

diem-den-du-lich-dia-diem-du-lich-mien-tay-dip-tet-nguyen-dan-2
Chợ hoa xuân đầu năm

Các địa điểm du lịch miền tây dịp tết nguyên đán

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Là một khu chợ nổi nổi tiếng ở vùng Tây Nam Bộ, vào ngày Tết ở đây rất nhộn nhịp, sôi động, tàu thuyền từ khắp mọi nơi lên xuống hàng hóa tấp nập, người mua cũng tranh thủ lựa chọn những món hàng để về trang trí nhà cửa, trưng bày trên bàn thờ những món ngon nhất. Đặc biệt bắt đầu từ 25 tháng chạp rất nhiều ghe hoa từ khắp mọi nơi tụ họp về đây tạo ra khung cảnh đa sắc màu. Du khách cũng có thể thưởng thức những món ăn ngày tết trong một khung cảnh sông nước đầy màu sắc.

diem-den-du-lich-dia-diem-du-lich-mien-tay-dip-tet-nguyen-dan-2
Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Làng hoa Sa Đéc - Đồng Tháp

Là một trong những vựa hoa lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên Đán. Không khí tết đến với làng hoa rất sớm, những người nông dân phải chuẩn bị hoa cho thị trường tết trước đó vài tháng. Có rất nhiều loại hoa như Cúc mâm xôi, vạn thọ, mai vàng,… tạo nên khung cảnh đẹp, nơi đây trở nên nhộn nhịp và rực rỡ hơn bao giờ hết thu hút rất nhiều khách du lịch đến đây tham quan và chụp hình, mua sắm hoa tết.

diem-den-du-lich-dia-diem-du-lich-mien-tay-dip-tet-nguyen-dan-2
Làng hoa Sa Đéc - Đồng Tháp

Chùa Dơi – Sóc Trăng

Vào dịp Tết Nguyên Đán, chùa Dơi được trang trí sắc màu rực rỡ, trở nên nhộn nhịp và linh thiêng, thu hút đông đảo phật tử và du khách đến thăm viếng, cầu nguyện. Không khí Tết ở chùa Dơi mang đậm nét văn hóa và tín ngưỡng độc đáo của cộng đồng người Khmer. Người dân và du khách đi đến chùa để dâng hương, lễ phật để cầu xin sự an lành, may mắn cho bản thân và gia đình.

diem-den-du-lich-dia-diem-du-lich-mien-tay-dip-tet-nguyen-dan-2
Chùa Dơi – Sóc Trăng

Khu du lịch sinh thái xẻo quít – Đồng Tháp

Khu du lịch sinh thái xẻo quít cũng là một địa điểm lý tưởng để du lịch trong ngày tết. Khách du lịch có thể trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên xanh mát, tham quan và biết thêm những di tích văn hóa, lịch sử của cha ông.  Có thể tham gia các hoạt động giải trí như câu cá, trải nghiệm làm nông, tham gia gói bánh chưng, bánh tét hay thưởng thức những món đặc sản miền tây, những trái cây tươi,… 

diem-den-du-lich-dia-diem-du-lich-mien-tay-dip-tet-nguyen-dan-2
Khu du lịch sinh thái xẻo quít – Đồng Tháp

Những lưu ý cần biết khi đi các địa điểm du lịch miền tây dịp tết nguyên đán

Do nhu cầu du lịch tăng cao thời điểm tết nên du khách cần chuẩn bị kĩ trước khi đi như đặt phòng trước, đặt vé xe, vé máy bay cho cả chuyển đi và chuyến về để tranh tình trạng hết vé không di chuyển kịp như kế hoạch, cũng nên tìm hiểu kĩ các thông tin về văn hóa, con người, những điểm tham quan sắp đến để có thể thích nghi, hòa nhập với nơi đó, tránh được những chuyện đầu năm gặp những chuyện không may xảy ra làm chuyến đi mất vui.

 

Du lịch miền Tây Nam Bộ vào ngày tết mang lại rất nhiều cảm xúc thú vị, những trải nghiệm vui tươi. Các địa điểm du lịch miền tây dịp tết nguyên đán giúp cho du khách hiểu thêm về văn hóa con người miền tây, thưởng thức những món ăn đặc sản tươi ngon. Chuyến du lịch là một hành trình tâm linh và văn hóa, nơi mỗi bước chân của bạn đều là cơ hội để khám phá và trải nghiệm. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng, tôn trọng phong tục địa phương và để tâm hồn bạn mở rộng đón nhận những điều mới mẻ, thú vị. Chúc bạn có một chuyến đi an lành, vui vẻ và tràn đầy kỷ niệm đẹp tại miền Tây Nam Bộ trong dịp Tết Nguyên Đán!